Thanh toán
Thanh toán an toàn
Bạn đang muốn mở quán cafe nhưng lại bị rơi vào tình trạng rối bời chưa biết bắt đầu từ đâu? Mặc dù kinh doanh quán cafe đang trở nên bão hòa và trong thời buổi khó khăn Covid nhưng vẫn là một lĩnh vực vô cùng hấp dẫn bởi nó có tập khách hàng tiềm năng vô cùng lớn, lợi nhuận cao. Vậy làm thế nào để mở quán cafe và kinh doanh hiệu quả trong thị trường bão hòa hiện nay? Sau đây là một số kinh nghiệm đắt giá mà Vối Coffee tổng kết được dựa trên 7 năm kinh nghiệm mở quán cafe trọn gói và setup hệ thống nhượng quyền thương hiệu của mình, hãy cùng tham khảo nhé!
Kinh nghiệm mở quán cafe
Với tốc độ tăng trưởng trung bình 18%/ năm, đây là tín hiệu tăng trưởng tích cực cho thấy được tiềm năng phát triển của ngành cafe tại nước ta. Hiện nay, cafe là một thức uống không thể thiếu của người dân đất Việt. Do đó đã có rất nhiều quán cafe được mở trên các nẻo đường và cả trong những trung tâm thương mại sang trọng. Nắm bắt được tiềm năng của thị trường, đã có rất nhiều ông lớn chạy đua với nhau để cùng san sẻ miếng bánh lợi nhuận này. Các thương hiệu cafe hàng đầu thế giới cũng đã có mặt tại Việt Nam, tạo ra một thị trường nhộn nhịp và đẩy mạnh văn hóa uống cafe tại Việt Nam.
* Kinh nghiệm mở quán cafe, bí quyết để kinh doanh cafe không "TRẮNG TAY".
- Mở quán cafe cần chuẩn bị những gì?
Có một sự chuẩn bị trước kỹ càng trước khi bước vào “chiến trường” kinh doanh là điều vô cùng cần thiết, những doanh nghiệp lớn để tránh sai sót ngay từ đầu họ còn thuê đội ngũ tư vấn mở quán cafe từ các chuyên gia. Hoặc những người chưa có kinh nghiệm mở quán cafe thường lựa chọn phương án nhượng quyền thương hiệu để tối ưu hóa chi phí, thời gian và công sức.
* Tham khảo thêm: Mở quán cafe cần tiền hay cần gì nữa?
- Tìm kiếm, lựa chọn mặt bằng mở quán cafe.
Vị trí mặt bằng để mở quán cafe là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định đến việc kinh doanh thành công của quán. 70% yếu tố khách đến quán cafe đông là do mặt bằng đẹp ở vị trí đẹp. Trước khi quyết định mở quán cafe ở một địa điểm nào đó, bạn cần chọn một mặt bằng kinh doanh phù hợp với ý tưởng của mình. Nó phù hợp với mô hình quán cafe, nguồn vốn dự định đầu tư vào việc mở quán.
Tìm kiếm mặt bằng mở quán cafe
Nếu muốn mở quán cafe nhỏ và bình dân thì đặt cửa hàng tại các vị trí quá đắc địa hay trong các trung tâm thương mại sang trọng sẽ không phải là một ý hay. Một địa điểm trong khu dân cư và dễ lọt vào mắt người qua đường, hoặc một vị trí ngay góc ngã 3, ngã tư là phương án vô cùng khả thi và có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho quán cafe của bạn.
- Chi phí để mở quán cafe?
Chi phí mở quán cafe là bao nhiêu? Để tránh tình trạng quán đang thi công mà phát sinh chi phí dẫn đến thiếu kinh phí đầu tư hoặc quán kinh doanh mà phải dừng lại vì hết kinh phí và kinh phí “độn” quá mức so với ban đầu, bạn cần phác họa một bức tranh tổng thể về số tiền phải bỏ ra và có một khoản dự phòng để giải quyết các chi phí phát sinh. Tất nhiên sẽ không có một con số nhất định, nó sẽ tùy thuộc vào ý tưởng và quy mô mà bạn định kinh doanh.
Cùng Vối Coffee tham khảo các chi phí cần thiết khi mở quán cafe để phân bổ nguồn vốn cho thích hợp:
- Chi phí thuê mặt bằng
- Chi phí setup trang trí quán
- Chi phí các trang thiết bị, phần mềm quản lý cửa hàng cafe
- Chi phí học pha chế, vận hành, quản lý quán cafe
- Chi phí thuê nhân viên cho quán
- Chi phí marketing quán, đăng ký các kênh bán hàng như Foody, Grabfood, Now, Loship
- Chi phí nguyên vật liệu pha chế
- Các chi phí khác: điện nước, internet,
- Chi phí đăng ký giấy phép kinh doanh, đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm
- Chi phí khấu hao tài sản, chi phí tái đầu tư, chi phí dự trù vận hành quán, ....
Đó là những chi phí cơ bản mà những người đang có ý định kinh doanh quán cafe cần phải biết để có phương án thống kê và kiểm soát hợp lý nhất, từ đó hoạt động kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Các chủ đầu tư mở quán cafe cần nắm rõ để chuẩn bị dự chi
- Công cụ, phần mềm hỗ trợ bán hàng theo xu hướng mới
Rất nhiều cửa hàng nhỏ bỏ qua sự chuẩn bị 1 phần mềm quản lý bán hàng. Đây quả thực là một thiếu sót lớn, bởi vô tình bạn đang bị “bán rẻ” thời gian cho những công việc thống kê doanh thu lãi lỗ, kiểm soát nguyên vật liệu hàng tồn kho… Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh, một công cụ bán hàng thông minh còn hỗ trợ thông báo chương trình khuyến mãi, chăm sóc từng khách hàng cũ, gia tăng sự trung thành của khách với quán của bạn. Đây sẽ là một công cụ giúp bạn cạnh tranh với các đối thủ khác.
Phần mềm quản lý quán cafe
Hiện nay để bạn tìm được một công cụ quản lý bán hàng là không khó và một trong những phần mềm quản lý quán cafe tốt nhất hiện nay phải kể đến các giải pháp quản lý quán cafe của Cukcuk, Ipos, Pos365, Kiot Việt, Sapo, ...
- Lựa chọn hình thức kinh doanh quán cafe. Các hình thức kinh doanh quán cafe phổ biến hiện nay? Tư vấn mở quán cafe, ưu và nhược điểm của các hình thức?
Trên thị trường có rất nhiều quán cafe sang trọng. Bạn cũng muốn làm chủ một cửa hàng tương tự như vậy nhưng lại chưa biết phải bắt đầu từ đâu? Cùng Vối Coffee điểm qua 2 mô hình quán cafe phổ biến tại Việt Nam, sau đó chọn cho bản thân một mô hình phù hợp nhất.
* Tự phát triển thương hiệu riêng
Mô hình này sẽ gây nhiều khó khăn, đặc biệt là những người vừa mới tham gia vào lĩnh vực cafe. Bạn sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu. Bạn sẽ phải bỏ rất nhiều mồ hôi, công sức và tiền bạc cho việc nghiên cứu sản phẩm, trang trí quán, quản lý cửa hàng, thuê nhân viên,... nếu không biết cách vận hành đúng đắn, tất cả sẽ quay về con số 0. Cũng có thể sẽ là con số âm bởi sự thất thoát, và thiếu kinh nghiệm lẫn kiến thức chuyên môn trong ngành FnB. Tuy nhiên nếu xử lý khôn khéo, và có năng lực chuyên môn thì lợi nhuận sẽ rất lớn.
* Kinh doanh chuỗi cafe nhượng quyền
Đây là một mô hình thông dụng và dễ dàng áp dụng kể cả bạn là “newbie”, kể cả những người đã có kinh nghiệm nhưng lại không có thời gian nhiều để đầu tư cho việc mở quán. Khi chọn hình thức kinh doanh này bạn nhận được sự hỗ trợ từ thương hiệu mẹ. Họ sẽ tư vấn cho bạn cách vận hành cửa hàng hiệu quả, chuyển giao công thức pha chế và đặc biệt nguồn khách hàng sẵn có của thương hiệu cũng giúp bạn dễ dàng thành công hơn. Đểm danh một vài thương hiệu cafe, trà sữa nổi tiếng trong ngành hiện nay: Higlands Coffee, Starbuck, Coffee House, Milano, Royal Tea, Tocotoco, ... Và Vối Coffee cũng là một trong những thương hiệu cafe đáng để bạn quan tâm bởi yếu tố chuyên nghiệp, đồng bộ và kiến thức chuyên môn trong ngành cafe.
Nhượng quyền thương hiệu Vối Coffee
Đến với Vối Coffee, bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm hỗ trợ bạn tất tần tật mọi vấn đề từ khâu lựa chọn mặt bằng, lên ý tưởng thiết kế, setup thi công quán, đến hướng dẫn pha chế, vận hành quán, lên chương trình marketing, khai trương cho quán, triển khai chiến lược thu hút khách lâu dài. Ngoài ra còn có chính sách cafe giá sỉ, chính sách khấu hao tài sản hoàn vốn kinh doanh lâu dài, ...
Xem thêm: Vối Coffee tư vấn mở quán cafe trọn gói
► Mỗi mô hình quán cafe đều có những ưu và nhược điểm riêng. Dù bạn có chọn hình thức kinh doanh nào đi chẳng nữa, để giảm thiểu khả năng thất bại, hãy học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để có đủ hành trang vững bước trên con đường thành công.
* Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ để kinh doanh hiệu quả, những điều cần lưu ý nếu bạn không muốn “TRẮNG TAY”
Có bao giờ bạn tự hỏi: Điều gì làm nên sự thành công khi kinh doanh quán cafe? Đâu sẽ là chìa khóa giúp bạn kinh doanh hiệu quả? Hãy cùng Vối Coffee điểm qua những nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công cho một cửa hàng cafe.
1. Không gian quán
Nước ta là một trong những nước có sản lượng cà phê cao nhất thế giới. Vì vậy kinh doanh cafe chẳng còn xa lạ với người dân Việt Nam. Khi ra đường chúng ta dễ dàng bắt gặp từ những quán cafe vỉa hè đến những thương hiệu nổi tiếng. Chính vì vậy để không bị ngụp lặn giữa hàng ngàn đối thủ, bạn cần phải chọn được một ý tưởng độc đáo để làm “vũ khí sinh tồn”.
Việc đầu tiên cần làm sau khi xác định tập khách hàng để phục vụ là lên ý tưởng thiết kế quán sao cho nổi bật, tạo điểm thu hút khách, tạo nên không gian quán phù hợp. Lựa chọn mô hình quán thích hợp với từng đối tượng cụ thể.
Một vài ví dụ bạn có thể tham khảo để áp dụng vào mô hình quán cafe nhỏ: quán cafe sân vườn tạo cảm giác bình yên, thư giãn; cafe vườn hoa, cafe hồ cá đánh vào sở thích của những đối tượng khác nhau. Mỗi loại mô hình sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, bạn cần cân nhắc để lựa chọn cho bản thân một hình thức kinh doanh phù hợp nhất.
Không gian quán cafe phù hợp đối tượng khách hàng nhắm đến
Ngày nay, cụm từ “đi cafe” không chỉ gói gọn bằng việc ra quán và nhấm nháp một ly cafe rồi về. Thay vào đó, giờ đây cụm từ này mang ý nghĩa là đặt một điểm hẹn để làm việc, để thư giãn cùng với bạn bè, gia đình và người thân.
Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà quán nhắm tới, từ đó thiết kế một phong cách phù hợp nhất dành cho họ. Nếu nhóm khách hàng bạn hướng tới là những người trẻ cá tính, năng động và sôi nổi thì quán cần phải được trang trí phá cách với những gam màu nổi và các vật liệu trang trí phù hợp. Ngược lại, nếu bạn đang muốn hướng đến những khách hàng cần không gian yên tĩnh để làm việc hay thư giãn thì những tông màu trầm sẽ trở thành gam màu chủ đạo của cửa hàng…
Càng định hình rõ được phong cách thiết kế, bạn sẽ dễ dàng tạo được điểm nhấn và thu hút được khách hàng. Chính vì vậy, không gian đã trở thành một yếu tố bắt buộc phải đầu tư bàn bản nếu muốn kinh doanh cafe thành công.
* Chất lượng đồ uống
Chất lượng chính là yếu tố quyết định xem lần sau khách hàng có trở lại quán cafe của bạn hay sẽ tìm một cửa hàng khác phù hợp với yêu cầu họ. Nếu là bạn thì bạn có tiếp tục mua một ly nước dở tệ mặc dù nó ngay sát nhà của bạn, hay sẽ một đi không trở lại? Chuyện kinh doanh không phải ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình dài. Vì thế đừng vì những lợi nhuận nhỏ trước mắt, mà phục vụ những sản phẩm kém chất lượng. Nếu không bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi thị trường cafe.
* Thái độ phục vụ của nhân viên
Khi bước vào một quán cafe, chắc chắn điều bạn mong muốn nhận được là sự tôn trọng. Những cử chỉ và thái độ của nhân viên quyết định khách hàng có quay trở lại vào lần sau hay không. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn nhận được một ly nước từ một nhân viên đang có thái độ khó chịu, liệu bạn uống có ngon miệng hay không? Hay bạn đã đợi rất lâu để thưởng thức một ly nước ưa thích nhưng nhân viên lại chẳng hề để ý đến order của bạn và vẫn đang tám chuyện nhiệt tình với nhau, bạn sẽ tiếp tục đến quán cafe đó chứ? Tất nhiên là không, vì thế khi bắt đầu kinh doanh quán cafe, đây cũng là điếm hết sức quan trọng mà bạn cần phải để ý đến.
Thái độ phục vụ của nhân viên
* Quảng cáo, Marketing cho quán
Khi mới bắt đầu mở quán cafe, chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn bè đến ủng hộ, tuy nhiên nếu chỉ dựa vào lượng khách quen này thì quán cafe của bạn chẳng thể nào tồn tại được. Marketing cho quán sẽ giúp bạn liên tục tiếp cận được khách hàng mới tiềm năng và duy trì được tương tác với khách hàng cũ. Chính nhờ điều này sẽ tạo nên sự ổn định cho cửa hàng cafe của bạn.
Ngay từ những ngày khai trương, cần phải có chương trình rầm rộ để tạo điểm nhấn cho quán, bởi quán cafe đa số sẽ phụ vụ những khách hàng ở khu vực được nhắm đến trong phạm vi gần. Việc tạo hiệu ứng ngay từ đầu sẽ tạo sự chú ý của mọi người xung quanh đến quán, đây coi như là việc báo cáo sự hiện diện của quán đến mọi người.
Không cần quá cầu kỳ, tốn kém, ngày nay việc quảng cáo cho quán cafe trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhờ sự phát triển của internet. Thông qua mạng xã hội, nếu biết cách tiếp thị chính xác, bạn đã có thể tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng mỗi ngày.
* Phát triển nhiều kênh bán hàng khác ngoài phục vụ tại chổ
Thời buổi hiện tại, việc khách hàng đến uống cafe tại quán không còn chiếm 100% doanh số nữa, thay vào đó việc order giao tận nơi bây giờ dần trở nên phổ biến. Đối tượng order từ xa ngày càng nhiều, đặc biệt là các dân văn phòng, công sở. Thời buổi Covid đang hoành hoành lại càng làm cho con người ngại việc tập trung nơi đông người, hạn chế ra đường. Các APP đặt hàng ngành FnB xuất hiện ngày càng nhiều, có thể kể đến các app được ưa chuộng và sử dụng nhiều như Grabfood, Gojet, Now, Loship, Beamin, ....
Ứng dụng giao hàng online
Việc đẩy mạnh bán hàng trên các app này đang là nguồn cứu cánh cho các quán ở thời điểm hiện tại và đang dần mang đến lợi nhuận không hề nhỏ.
Ngoài những đặc điểm riêng biệt của từng mô hình quán cafe, cái quan trọng tạo nên sự thành công chính là nhờ một sản phẩm THẬT SỰ CHẤT LƯỢNG. Hãy nhớ thật kỹ điều này: “Người ta có thể đến và mua 1 ly cafe ở quán của bạn, nhưng họ có quay trở lại và mua ly thứ 2 hay 20 hay không là nhờ đến sản phẩm mà quán của bạn cung cấp”.
Trên đây là những kinh nghiệm mở quán cafe cũng như bài toán kinh doanh quán cafe của Vối Coffee đã và đang tư vấn cho đối tác nhượng quyền của mình. Hy vọng sẽ phần nào giúp ích được quá trình khởi nghiệp quán cà phê của bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Mở quán cafe cần tiền hay cần gì nữa?
Mở quán cafe thành công với 17 Kinh nghiệm được đúc kết.
Bình luận